KKTT บูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน หนุนงานวิจัย บพท. สู่พื้นที่สร้างอาชีพใจกลางเมือง

บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) จำกัด บูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน หนุนงานวิจัย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สู่พื้นที่สร้างอาชีพใจกลางเมือง

วันที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 น. บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด บูรณาการความร่วมมือระหว่าง เทศบาลนครขอนแก่น ภาคเอกชน และโครงการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) อันได้แก่ โครงการ “ระบบเทคโนโลยีเพื่อการเสริมสภาพคล่องทางการเงินของผู้ที่ได้รับผลกระทบหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดย นายปัญญา เกิดศักดิ์ ณ แวงน้อย และ โครงการ “สานมิตรภาพ” พัฒนากลไกความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของจังหวัดตามแนวถนนมิตรภาพและพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคะวันออกเฉียงเหนือ (นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานีและหนองคาย)” โดย นายเจริญลักษณ์ เพ็ชรประดับ และโครงการ “ขอนแก่น : สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้และยั่งยืน ระยะที่ 2” พร้อมเชิญ รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการและส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ (OPSCD) ร่วมให้ข้อเสนอแนะถึงการนำงานวิจัย มาสู่การสร้างอาชีพให้เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ใจกลางเมืองขอนแก่น ในกิจกรรมการประชุมหารือดังกล่าว

          โดยโครงการ “สานมิตรภาพ” พัฒนากลไกความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของจังหวัดตามแนวถนนมิตรภาพและพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานีและหนองคาย)” จะจัดเวที Voice of the Voiceless เพื่อรับฟังเสียงสะท้อน ถอดบทเรียนการแก้ปัญหากลุ่มคนเปราะบาง และส่งต่อให้โครงการ “ระบบเทคโนโลยีเพื่อการเสริมสภาพคล่องทางการเงินของผู้ที่ได้รับผลกระทบหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นแหล่งทุนในการสร้างอาชีพ และเป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกผักปลอดสารพิษและพื้นที่ขายในโครงการ “ขอนแก่น : สู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้และยั่งยืน ระยะที่ 2” ยิ่งไปกว่านั้นจากการประชุมหารือยังได้รับการอนุเคราะห์พื้นที่การสร้างอาชีพ ใจกลางเมือง บริเวณตลาดจอมพล จากผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด โดย นายชาญวิทย์ ตั้งธนวัฒน์ ได้มอบพื้นที่ด้านในตลาด ให้ดำเนินการทำแปลงปลูกผักปลอดสารพิษ ขนาด 6*12 เมตร อีกทั้งยังได้อนุญาตให้กลุ่มเปราะบางได้เข้ามาเรียนรู้เรื่องการปลูกผัก สร้างอาชีพจากการขายผักปลอดสารพิษในพื้นที่บริเวณด้านหน้าตลาดจอมพลในการสร้างตลาดขายผักผลไม้ปลอดสารพิษ เพื่อสร้างรายได้และส่งมอบสุขภาพที่ดีให้กับชุมชน ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงท้ายของการประชุม บริษัท ขอนแก่น ไมซ์ แมเนจเม้น จำกัด ยังได้มอบเงินตั้งต้นกองทุนสำหรับสร้างอาชีพในโครงการนี้อีกจำนวน 100,000 บาท