พมส. ร่วมมือกับ คณะนิติศาสตร์ มข. ทำโครงการพัฒนา “ต้นกล้า นิติพัฒนาเมือง”

ศูนย์ปฏิบัติการและส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น OPSCD COLA KKU เข้าร่วมในกิจกรรมของหลักสูตรประกาศนียบัตรนักพัฒนาเมืองระดับสูง (พมส.) ประสานความร่วมมือกับ คณะนิติศาสตร์ มข. ทำโครงการพัฒนา “ต้นกล้า นิติพัฒนาเมือง” หวังสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความสัมพันธ์ ทั้งในมิติทางกฎหมาย และมิติของการพัฒนาเมือง

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะเป็นองคาพยพหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น จัดโครงการ พัฒนา “ต้นกล้า นิติพัฒนาเมือง” ในระหว่างวันที่ 13, 20, 27 กันยายน 2566 โดยประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ หลักสูตรประกาศนียบัตรนักพัฒนาเมืองระดับสูง (พมส.) บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง(เคเคทีที) จำกัด เทศบาลนครขอนแก่น และพิพิธภัณฑ์ธนารักษ์จังหวัดขอนแก่น ร่วมกันจัดห้องเรียนที่มีชีวิต (Living Lab) ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติการจริงในการพัฒนาเมืองขอนแก่น หรือที่เรียกว่า “ขอนแก่นโมเดล” 

โครงการนี้มีเป้าประสงค์ที่สำคัญในการพัฒนานักศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจทั้งในมิติทางกฎหมาย และมิติของการพัฒนาเมือง และที่สำคัญได้เล็งเห็นความสัมพันธ์ระหว่างมุมมองทางกฎหมายและมิติของการพัฒนาเมือง ว่าสองส่วนนี้จะเกื้อหนุนหรือสนับสนุนการพัฒนาเมืองได้อย่างไร โดยในวันที่ 13 กันยายน 2566 ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.รวี หาญเผชิญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองและผังเมือง ที่ปรึกษาบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง(เคเคทีที) จำกัด บรรยายเรื่อง “ขอนแก่นโมเดล” วิถีการสร้างเมืองอัจฉริยะตามแบบฉบับของคนขอนแก่น และการเสวนา “ในฐานะนักกฎหมายมหาชนท่านจะนำความรู้ด้านกฎหมาย มาขับเคลื่อนพัฒนาเมือง หรือทลายข้อติดขัดได้อย่างไร” โดย รศ.ดร. ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเมืองน่าอยู่และการกระจายศูนย์กลางความเจริญ (ฝ่าย 3) และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการและส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น  รศ.ดร.รวี หาญเผชิญ อาจารย์อัษฎาวุธ วสนาท และ อาจารย์ณัฐวรรณ อารัมภ์วิโรจน์ อาจารย์ประจำวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นอกจากนี้นักศึกษายังได้ลงพื้นที่ ห้องปฏิบัติการมีชีวิต “หม่องเฮียนฮู้” ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และได้รับเกียรติจาก คุณสิรีธร จารุธัญลักษณ์ คุณจิราภรณ์ พินนาพิเชษฐ และคุณปภาภัทร ณ พัทลุง ผู้วิเคราะห์อาวุโส ส่วนเศรษฐกิจการเงินภาค เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ในการด้านพัฒนาการด้านเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การร่วมขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ การวางแผนด้านการเงิน และการให้บริการคลินิกแก้หนี้ จากธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมกับภูมิภาค พร้อมทั้งเยี่ยมชม “หม่องเฮียนฮู้” ห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเป็นพื้นที่ในการเรียนรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงิน พร้อมการให้บริการห้องสมุดในรูปแบบ Hibrary และเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการมีชีวิต “Smart City Operation Center” ศูนย์กลางการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของจังหวัดขอนแก่นอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้ระบบ Internet Of Things (IOT) และระบบ Cloud Based ในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเมือง และพิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ จังหวัดขอนแก่น การเปลี่ยนพื้นที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่หมดสัญญาเช่า เป็นพื้นที่ที่บอกเล่าเรื่องราวการพัฒนาการด้านเศรษฐกิจของชาวขอนแก่น และเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ใจกลางเมือง โดยมีนักศึกษาเข้าร่วม โครงการพัฒนา “นิติ ต้นกล้าพัฒนาเมือง” ในวันนี้กว่า 200 คน