OPSCD COLA KKU เข้าร่วมในกิจกรรมของ บพท.ร่วมเรียนรู้ส่วนหนึ่งของการสะท้อนผลการวิจัยภายใต้ทุนสนับสนุนจาก บพท. และการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง รู้ทัน“ภัยในตลาดเงิน และ ตลาดทุน”

ศูนย์ปฏิบัติการและส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น OPSCD COLA KKU เข้าร่วมในกิจกรรมของ บพท.ร่วมเรียนรู้ส่วนหนึ่งของการสะท้อนผลการวิจัย ของโครงการการสร้างกลไกทางการเงินใหม่เพื่อยกระดับและเพิ่มการกระจายตัวของเศรษฐกิจสีเขียวในระดับพื้นที่ ที่ได้รับการสนับสนุนของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองให้รู้ทัน“ภัยในตลาดเงิน และ ตลาดทุน” กับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 โครงการการสร้างกลไกทางการเงินใหม่เพื่อยกระดับและเพิ่มการกระจายตัวของเศรษฐกิจสีเขียวในระดับพื้นที่ ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการ อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) อันมี รศ.ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล อาจารย์ สาขาส่งเสริมการเกษตรและเกษตรเชิงระบบ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหัวหน้าโครงการฯ นั้นได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ดำเนินการในกิจกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองให้รู้ทัน“ภัยในตลาดเงิน และ ตลาดทุน” ขึ้น ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเชิญภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ภาคประชาสังคม และภาคชุมชน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) นำโดย รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเมืองน่าอยู่และการกระจายศูนย์กลางความเจริญ (ฝ่าย 3) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการและส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้นำทีมสนับสนุน โครงการประสานงานการวิจัยเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองท้องถิ่น และกลไกเติบโตใหม่ RDC ลงพื้นที่จริงด้วย เพื่อร่วมรับฟังการนำเสนอภาพรวมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองให้รู้ทันเกี่ยวกับ“ภัยในตลาดเงิน และ ตลาดทุน” และร่วมเรียนรู้ส่วนหนึ่งของการสะท้อนผลการวิจัย ของโครงการการสร้างกลไกทางการเงินใหม่เพื่อยกระดับและเพิ่มการกระจายตัวของเศรษฐกิจสีเขียวในระดับพื้นที่ ที่ได้รับการสนับสนุนของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)

          อนึ่งกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งจัดโดยเจ้าภาพหลัก คือ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย นั้น ได้รับความอนุเคราะห์ จากธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะออกเฉียงเหนือจังหวัดขอนแก่น ในการร่วมมือ ผนวกการทำงาน เรื่องการแชร์ประสบการณ์ เล่าเรื่อง ข้อเตือนใจ ภัยในตลาดเงิน ภัยในตลาดทุนให้กับกลุ่มผู้นำทางสังคม ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ได้แก่ กลุ่มบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม กลุ่มทนายความ กลุ่มนักลงทุนกลุ่มโบรกเกอร์ กลุ่มนักวิชาการด้านกฎหมาย กลุ่มข้าราชการปกครอง และกลุ่มสื่อมวลชน

          สำหรับพิธีเปิดนั้น ได้รับเกียรติจาก นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวเปิด พร้อมี นายยิ่งยง นิลเสนา นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ให้เกียรติมาแนะนำสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ให้เป็นที่รู้จัก ต่อเนื่องด้วย คุณพรนิภา สินโพธิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บรรยายเรื่องภัยตลาดเงิน โดยมีเนื้อหาโดยสังเขปคือ รูปแบบตัวอย่างภัยทางการเงิน รู้ทันเทคนิคกลโกง แนวทางการป้องกัน และแนวทางการดำเนินการและมาตรการการแก้ไขปัญหา

          ภายหลังจากการ่วมกิจกรรมสัมมนาสัญจร “ภัยตลาดเงิน ภัยตลาดทุน” โดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดครั้งแรกที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพและมีขนาดการลงทุนในตลาดทุนสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศ มีบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 3 บริษัท ขณะเดียวกันก็ยังมีฉ้อโกงทางการเงินสูงสุดในประเทศ รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเมืองน่าอยู่และการกระจายศูนย์กลางความเจริญ (ฝ่าย 3) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ยังได้เดินเยี่ยมชม “หม่องเฮียนฮู้” ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ บุคคลภายนอกสามารถติดต่อใช้ได้ มีบริการ Free Wi-fi -มีห้องประชุม สามารถจองล่วงหน้า1วัน ได้ ในเพจ หม่องเฮียนฮู้ และมีห้องประชุม ห้องโสเหล่ (ประชุมกลุ่มย่อย) ห้องม่วนคัก (ห้องประชุมกลุ่มที่มี อุปกรณ์ multimedia ที่เราสามารถนำ notebook มาเชื่อมต่อได้ และยังมี E-book ให้สามารถอ่านได้เพียงโหลดแอพพลิเคชั่น Library E-Library ซึ่งน่าสนใจเป็นอย่างมาก ร่วมงาน